Đẩy mạnh mở rộng thị trường mới, hướng tới mục tiêu xuất khẩu nông, lâm thủy sản 40 tỉ đô la Mỹ
Ngày: 03/07/2018

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018 vừa qua. Bộ trưởng khẳng định, nếu không xảy ra biến động lớn về thiên tai và thị trường, toàn ngành Nông nghiệp sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm thủy sản 41 tỉ đô la trong năm nay.

6 tháng đầu năm, nông nghiệp tăng trưởng cao nhất trong 10 năm trở lại đây với mức tăng 4%. Giá trị xuất khẩu nông, lâm thủy sản tăng trưởng 4,2%, tăng 12%, với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 19,4 tỉ đô la. Thặng dư thương mại toàn ngành đạt 3,9 tỉ đô la, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều mặt hàng nông sản là điểm sáng của ngành như: gạo, lâm sản và các sản phẩm ngoài gỗ, rau quả….Đây là tiền đề, tạo đà để nông nghiệp hướng đến mục tiêu cả năm đạt mức tăng trưởng 3,5%, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm thủy sản đạt 40 tỉ đô la; 40% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; độ che phủ rừng đạt 41,65%...

Các đại biểu cho rằng, để đạt mục tiêu đề ra từ nay đến cuối năm cần các giải pháp đồng bộ. Trong đó quyết liệt chỉ đạo sản xuất các ngành hàng theo chuỗi giá trị, chủ động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường, bám sát các mục tiêu tăng trưởng và điều chỉnh kịp thời với các kịch bản ứng phó với thiên tai và thị trường.

Kết luận cuộc họp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường nêu rõ, theo lĩnh vực chuyên ngành các đơn vị trực thuộc Bộ khẩn trương cử các đoàn công tác xuống các địa phương miền núi phía Bắc vừa chịu ảnh hưởng trong đợt mưa lũ tháng 6 hỗ trợ sớm khôi phục sản xuất và ổn định cuộc sống của người dân. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định, trong 6 tháng cuối năm, ngành sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ về thiên tai. Khó khăn về thị trường xuất khẩu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt đối với các thị trường lớn cùng với xu hướng bảo hộ mậu dịch mà các nước nhập khẩu. Bên cạnh đó việc phát triển hàng hóa lớn với sức sản xuất tăng cao cũng mang lại nhiều rủi ro về dịch bệnh. Vì vậy các đơn vị trực thuộc Bộ phải bám sát các mục tiêu tăng trưởng của từng ngành hàng để tổ chức sản xuất và thực hiện. Từ nay đến cuối năm không chỉ quan tâm đến các thị trường truyền thống mà còn phát triển các thị trường mới, còn nhiều dư địa…

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, tới đây phải nghiên cứu những thị trường mới mà dư địa còn như các thị trường khu vực ASEAN, nghiên cứu thị trường Ấn Độ và những phân khúc thị trường mới để phục vụ chiến lược chung về hàng hóa của Việt Nam, trong đó có nông sản. Đồng thời, tổ chức tốt thị trường trong nước - với 96 triệu dân mà chúng ta không lý gì không tổ chức các thiết chế hạ tầng thương mại cũng như những phương thức thương mại phù hợp và thích ứng với sự phát triển của xã hội. Trên cơ sở này cân đối hơn giữa thị trường trong nước và nước ngoài,

 

omard.gov.vn
Xem tin theo ngày: