Mở thêm “luồng ưu tiên”, đẩy nhanh xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu Lạng Sơn
Ngày: 19/04/2020

Ngày 18.4, Đoàn công tác do Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Nguyễn Xuân Cường, lãnh đạo Bộ Công Thương, Tài chính đã  trực tiếp lên các cửa khẩu kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại tỉnh Lạng Sơn.

Hiện phía Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới của tỉnh Lạng Sơn như:  thành lập Khu cách ly dành riêng cho lái xe và chủ hàng của Trung Quốc và khu cách ly dành riêng cho lái xe và chủ hàng của Việt Nam; khu cách ly dành riêng cho nhân viên bốc xếp, giao nhận hàng hoá tại cửa khẩu... Dù vậy, đến nay vẫn còn hơn 2.600 xe tồn đọng tại các cửa khẩu, trong đó riêng cửa khẩu Tân Thanh là hơn 1.000 xe.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, tình trạng ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu là do phía Trung Quốc siết chặt công tác kiểm tra, phòng chống dịch COVID-19 nên thời gian thông quan tại các cửa khẩu kéo dài gấp đôi. Tại 3 cửa khẩu chính của tỉnh Lạng Sơn là Tân Thanh; Hữu Nghị và Cốc Nam chỉ có khoảng 600 lượt xe thông quan, trong khi đó trước đây có từ 1.200-1.500 xe/ngày.

Đại tá Ninh Văn Hợp-Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn cho biết: Số lượng xe còn tồn đọng tại bến bãi khu vực các cửa khẩu hiện còn khoảng 2.000 xe.

“So với thời gian trước, chúng tôi đã đảm bảo lượng thông quan tăng gấp 3-4 lần như hiện nay. Tuy nhiên, do năng lực thông quan hiện nay Trung Quốc siết chặt (tăng cường ứng phó với dịch bệnh COVID-19-PV), nên lượng hàng còn tồn đọng ở cửa khẩu từ trước chưa được giải phóng, lượng hàng trong nội địa nội địa tiếp tục dồn lên dẫn đến ùn ứ cục bộ” - Đại tá Ninh Văn Hợp nói.

Theo Bí thư tỉnh ủy tỉnh Lạng Sơn - bà Lâm Thị Phương Thanh, do các xe chở hàng phải nằm lại chờ thông quan nên số lượng người tập trung tại cửa khẩu này lên đến hàng nghìn người. Để đảm bảo phòng chống dịch bệnh COVID-19 an toàn cho người dân, vừa giải phóng nhanh hàng hóa và giảm chi phí phát sinh cho doanh nghiệp, tỉnh Lạng Sơn cũng đã có đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh.

Để giải phóng lượng xe nông sản đang ùn ứ tại cửa khẩu biên giới, theo Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường, giải pháp trước mắt là Việt Nam và Trung Quốc cần thống nhất mở thêm một số luồng để tăng lưu lượng kiểm tra, làm thủ tục cho xe nông sản thông quan được nhiều hơn.

Đồng thời, phía Trung Quốc cũng tăng thêm thời gian thông quan tại các cửa khẩu, như cửa khẩu Tân Thanh sẽ tăng thời hoạt động từ 5 giờ lên 7 giờ mỗi ngày và không nghỉ cuối tuần. Hải quan 2 bên tăng cường để tăng năng lực bốc dỡ hàng hóa 2 đầu, giải tỏa nhanh lượng xe lớn đang ùn ứ hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho rằng, trong tình hình hiện nay cần tập trung giãn hoặc tạm dừng lượng hàng hóa đưa lên cửa khẩu; hướng dẫn nông dân, chủ hàng chuyển hướng sang xuất khẩu nông sản chính ngạch và tăng cường giao thương nông sản bằng đường sắt giữa 2 bên Việt Nam - Trung Quốc.

Các tỉnh phía Nam cần thận trọng cân nhắc việc cho xe chở nông sản lên cửa khẩu Tân Thanh để giảm tải hàng hóa tại các cửa khẩu, tránh tình trạng xe hàng phải chờ lâu ngày, nông sản bị thối hỏng phải đổ bỏ, gây thiệt hại cho doanh nghiệp. 

 

Kim Khánh, Báo Lao động
Xem tin theo ngày: