Phát triển chăn nuôi bền vững phải đảm bảo ba yếu tố về kinh tế, môi trường và an sinh
Ngày: 16/09/2020

Tại “Hội nghị Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn 2040” diễn ra ngày 15/9 ở Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh ngành chăn nuôi còn nhiều thời cơ và vận hội lớn, bởi nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi trên thị trường trong nước và quốc tế đang ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, yêu cầu về chất lượng sản phẩm cũng đòi hởi ngày càng cao.  

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, việc xây dựng Chiến lược phát triển chăn nuôi đến năm 2030, định hướng đến năm 2040 là yêu cầu cấp thiết để ngành chăn nuôi có định hướng, cơ sở phát triển. Đây là những nền móng quan trọng để ngành phát triển trong giai đoạn tới. Chiến lược phát triển chăn nuôi 2008-2018 cũng là chiến lược đầu tiên của ngành, trong đó đã tập trung tái cấu trúc, tăng tỉ trọng trong nông nghiệp, tạo ra sản phẩm có giá trị cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. 

Tuy nhiên, ngành chăn nuôi cũng đang đứng trước khó khăn, thách thức lớn, đó là quy mô nhỏ lẻ chiếm tỉ trọng cao. Chăn nuôi quy mô hộ gia đình có mặt tốt nhưng khó kiểm soát dịch bệnh, năng suất, chất lượng hiệu quả không thể cao được. Tình hình kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, môi trường còn nhiều bất cập. Nơi nào chăn nuôi phát triển nhất thì cũng là nơi ô nhiễm nhất. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, đến nay Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu nông sản xếp thứ 15 trên thế giới. Đây là lợi thế mà ngành chăn nuôi cần tận dụng, ngành không chỉ phải đổi mới nhanh mà còn phát triển bền vững không chỉ đáp ứng tiêu dùng trong nước mà còn phục vụ xuất khẩu, lấy mục tiêu xuất khẩu làm áp lực để phát triển từng ngành hàng trong lĩnh vực chăn nuôi với sự vào cuộc của cả 3 khu vực gồm: Nhà nước, doanh nghiệp và nông dân; đồng thời xác định những định hướng trong phát triển, định hướng lớn là phải lấy 3 trục: kinh tế, môi trường và an sinh là hiệu quả bền vững của ngành chăn nuôi. Thay đổi lại kết cấu ngành hàng cho phù hợp, trước hết là cho nhu cầu trong nước và tiến tới xuất khẩu.

Mục tiêu của Chiến lược, giai đoạn 2021-2025 mức tăng trưởng giá trị sản xuất trung bình đạt từ 4% đến 5%/năm; giai đoạn 2026-2030 trung bình đạt từ 3% đến 4%/năm. Sản lượng thịt xẻ các loại đến năm 2025 đạt từ 5 - 5,5 triệu tấn; đến năm 2030 đạt từ 6 - 6,5 triệu tấn. Trong đó, xuất khẩu từ 15% - 20% sản lượng thịt lợn, từ 20% - 25% thịt và trứng gia cầm…./.

 

omard.gov.vn
Xem tin theo ngày: